ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN

 

Những nội dung cơ bản về đổi mới SHCM:

  1. Mục đích đổi mới SHCM:

– Đưa SHCM trở thành hoạt động thường xuyên, có chất lượng, tránh tổ chức một cách hình thức tại các tổ chuyên môn, trường và cụm trường.

– Kịp thời tháo gở những khó khăn về chuyên môn và có giải pháp phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện của nhà trường, địa phương.

– Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí trong chỉ đạo chuyên môn; nâng cao năng lực chuyên môn, KN sư phạm cho GV trong hoạt động dạy học.

– Tạo mối quan hệ chia sẽ, học tập, giúp đỡ lẫn nhau giữa CBQL và GV, giữa GV và GV…

– Tạo cơ hội để mọi CB-GV được phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp SKKN nâng cao CLGD, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện.

  1. Cách thức SHCM
  2. 1. Sinh hoạt chuyên môn về nội dung phương pháp dạy học

Quy trình gồm 4 bước:

  • Bước 1: Xây dựng kế hoạch và chuẩn bị
  • Bước 2: Tổ chức dạy học minh họa, dự giờ và suy ngẫm
  • Bước 3: Thảo luận chung
  • Bước 4: Áp dụng vào thực tiễn dạy học

2.2. Sinh hoạt chuyên môn về đánh giá HS

+ Sinh hoạt chuyên môn về đánh giá HS được tổ chức dưới hình thức chuyên đề, Hội thảo, hoạt động dự giờ, nghiên cứu đề kiểm tra…

+ Quy trình gồm 4 bước:

  • Bước 1: Xây dựng kế hoạch và chuẩn bị
  • Bước 2: Tổ chức triển khai sinh hoạt chuyên môn về đánh giá HS
  • Bước 3: Thảo luận chung
  • Bước 4: Áp dụng vào đánh giá HS

2.3. SHCM về nội dung tổ chức lớp học

+ Sinh hoạt chuyên môn về tổ chức lớp học có thể tổ chức dưới hình thức chuyên đề, Hội thảo, thông qua quan sát hoạt động của HĐTQ

+ Quy trình gồm 4 bước:

  • Bước 1: Xây dựng kế hoạch và chuẩn bị
  • Bước 2: Tổ chức tham quan HĐTQ, giao lưu HS
  • Bước 3: Thảo luận chung
  • Bước 4: Áp dụng

2.4. SHCM về nội dung về phụ huynh và cộng đồng tham gia vào GD

+ SHCM về nội dung về phụ huynh và cộng đồng có thể tổ chức dưới hình thức chuyên đề, Hội thảo

+ Quy trình gồm 4 bước:

  • Bước 1: Xây dựng kế hoạch và chuẩn bị

– Bước 2: Tổ chức SHCM về nội dung phụ huynh và cộng đồng tham gia vào GD, giao lưu PHHS, cộng đồng.

  • Bước 3: Thảo luận chung
  • Bước 4: Áp dụng

2.5. SHCM về nội dung Điều chỉnh tài liệu Hướng dẫn học, phát triển các tài liệu bồi dưỡng CM và các tài liệu khác

  1. Tổ chức SHCM cấp tổ, cấp trường, cụm trường.

 

ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG QUẢN LÍ NHÀ TRƯỜNG

– Đổi mới hoạt động quản lí nhà trường là đổi mới hoạt động quản lí nhân sự, hoạt động quản lí chuyên môn, hoạt động quản lí tài chánh, hoạt động quản lí HS…

– Đổi mới từng hoạt động: chủ thể quản lí phải đổi mới, đó là đổi mới tư duy, đổi mới cách làm, đổi mới cách ứng xử…; đổi mới trong việc “quản lí cái gì”; đổi mới mục đích quản lí…Quản lí trong hoàn cảnh nào cũng cần xem xét đổi mới.