Kế hoạch tổ chức Ngày đọc sách năm học 2019-2020

Tên file: KE-HOACH-NGAY-DOC-SACH-NAM-2019-2020.doc
Tải về

PHÒNG GD & Đ T THỦ THỪA
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG THUẬN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: /KH-THLT

Long Thuận, ngày 25 tháng 12 năm 2019

KẾ HOẠCH
Tổ chức ngày đọc sách phát triển văn hóa đọc trong nhà trường
Năm học: 2019 – 2020

Căn cứ kế hoạch số 1286/KH-PGDĐT ngày 19 tháng 9 năm 2019 của phòng giáo dục và đào tạo Thủ Thừa về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2019 -2020;
Căn cứ kế hoạch số 247/KH-THLT, ngày 06/9/2019 về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của trường Tiểu học Long Thuận;
Trường tiểu học Long Thuận xây dựng kế hoạch tổ chức ngày đọc sách phát triển văn hóa đọc trong nhà trường năm học 2019 – 2020 như sau:
I. Mục tiêu
– Giúp học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc sách;
– Thúc đẩy và khuyến khích xây dựng thói quen đọc sách và kỹ năng đọc sách cho học sinh và giáo viên trong toàn trường;
– Tạo sự hứng thú cho học sinh trong giờ học, đọc sách tại thư viện, lớp học bằng cách vận dụng các phương pháp đọc;
– Thu hút sự quan tâm và tham gia của phụ huynh học sinh (PHHS) đối với việc đọc. Tăng cường nhận thức của PHHS về tầm quan trọng của việc đọc sách và tạo điều kiện cho PHHS tham gia vào các hoạt động khuyến đọc cùng con.
II. Thời gian và địa điểm, thành phần
– Thời gian: 1 buổi, khai mạc lúc 7 h 30 ngày 03 tháng 01 năm 2020
– Địa điểm: Sân trường Trường Tiểu học Long Thuận ( điểm chính)
– Đại biểu khách mời
+ UBND xã Long Thuận, Đại diện Ban ĐD CMHS trường
+ Ban giám đốc trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng
+ Bí thư đoàn thanh niên CSHCM xã Long Thuận
+ Toàn thể CB giáo viên, nhân viên trường TH Long Thuận.
+ Phụ huynh học sinh các lớp, toàn thể học sinh điểm chính và lớp 4 -5 điểm Mương Đào
III. Các hoạt động ngày đọc sách
1. Chương trình ngày hội đọc sách
1.1.Nội dung chương trình
THỜI GIAN NỘI DUNG THỰC HIỆN

7h – 7h30 Đón khách Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Gv không quản lý lớp
Các khối lớp hoàn chỉnh phần trang trí Khối trưởng cùng các thành viên trong khối
7h30 – 7h50 Chương trình văn nghệ chào mừng ngày đọc sách Gv âm nhạc, GVTPT và các học sinh trong đội văn nghệ
Chịu trách nhiệm chính: GV âm nhạc
7h50 – 8h10 Tuyên bố lý do – giới thiệu đại biểu Gv TPT Đội
Phát biểu khai mạc ngày đọc sách Hiệu trưởng
Phát biểu của đại diện ban đại diện CMHS Đại diện CMHS của trường
8h10 – 8h40 Hoạt động ở các góc Tất cả HS, CMHS, GV
8h40-9h Hoạt động chung đố vui Tất cả HS, CMHS, GV
9h – 9h10 Giải lao
9h10 – 10h Phát thưởng, tổng kết Tất cả CB – GV – NV
10h – 10h 30 Họp rút kinh nghiệm Hiệu trưởng
10h30 Dọn sân lễ GV nam và HS các lớp
1.2 Phân công chuẩn bị
– Trang trí lễ đài: Tuyết + Thảnh + Dừa + Kiệt
– Âm thanh: Thầy Lắm
– Sắp xếp bàn ghế các góc: Tuyết + Gv nam còn lại
– Trang trí các góc đọc sách: GVCN chịu trách nhiệm trong việc trang trí góc đọc sách của lớp mình, PHT và nhân viên thư viện chuẩn bị sách và trưng bày tại sân lễ và các góc, Thời gian hoàn thành trước 7 h ngày 03/01/2020
– Phụ trách nội dung trao thưởng:
+ Điều hành hoạt động khen thưởng: Thầy Nguyễn Văn Tiếp
+ Chuẩn bị phần thưởng: Hương, Trang, Liếng
+ Giấy khen: Trang
+ Hỗ trợ phát thưởng: GV bộ môn
– Dẫn chương trình: Thầy Nguyễn Văn Tiếp
2. Hoạt động các góc:
GÓC HOẠT ĐỘNG MÔ TẢ

Góc Đọc To Nghe Chung dành cho học sinh + CMHS khối 1, khối 2 Giáo viên chủ nhiệm hoặc đại diện cha mẹ học sinh đọc sách theo hình thức đọc to nghe chung, không thực hiện hoạt động mở rộng sau khi đọc.
Vị trí đọc sách: tại phòng học ( lớp 1/1 + 1/2: đọc phòng lớp 1/1; lớp 2/1 + lớp 2/2 đọc phòng lớp 3/2; )
Khen thưởng: Chỉ khen thưởng cho CMHS tham gia đọc sách
Chuẩn bị: GVCN lớp tổ chức sắp xếp bàn ghế học sinh theo hình chữ U. Trang trí góc đọc truyện; Chọn sách đọc phù hợp với trình độ của HS ( không thực hiện hoạt động mở rộng)
*GVCN + TV: chọn sách trước ngày tổ chức
Người điều hành hoạt động : Khối trưởng

Góc Đọc sách Cùng Con dành cho HS + CMHS khối 3 Thành phần tham dự: 100% Học sinh (HS) khối 3 tham dự, trong đó mỗi lớp mời ít nhất 10 cha mẹ học sinh ( CMHS) tham gia hoạt động đọc sách cùng con.
Thời gian hoạt động từ 25 đến 30 phút.
Hình thức thực hiện: Chia thành nhiều cặp đôi, mối cặp đôi gồm 1 CMHS và 1 HS
Bước 1: HS chọn truyện, nhận giấy A4 từ GVCN các lớp. Trên giấy có khung dành để ghi thông tin về HS, phần để viết
Bước 2: CMHS và HS cùng đọc 1 quyển truyện, HS đọc 1 trang rồi đến phụ huynh đọc 1 trang, cứ thực hiện liên tục như thế cho đến hết quyển truyện
Bước 3: Sau đó các cặp đôi thảo luận và trả lời: trong truyện có bao nhiêu nhân vật? ,đó là những nhân vật nào, kể ra ? , Em thích nhân vật nào? Vì sao?, HS là người viết, CMHS là người tư vấn
Bước 4: Sau khi hoàn thành, điền đầy đủ thông tin và nộp cho GVCn để kết thúc hoạt động.
Vị trí tổ chức: Phòng thư viện
Chuẩn bị: Khối trưởng cùng các thành viên chuẩn bị bàn ghế và trang trí khu vực góc đọc sách.
Tiêu chí khen thưởng: Thời gian thực hiện nhanh, nội dung viết hay, đủ các yêu cầu, đúng với nội dung truyện.
Người điều hành hoạt động: Khối trưởng

Góc Sáng tạo dành cho học sinh + CMHS khối 4 Thành phần tham dự: 100% Học sinh (HS) khối 4 tham dự, trong đó mỗi lớp mời ít nhất 10 cha mẹ học sinh ( CMHS) tham gia hoạt động đọc sách và vẽ tranh theo nội dung câu chuyện vừa đọc.
Thời gian hoạt động từ 25 đến 30 phút.
Hình thức thực hiện:
Bước 1: HS chọn đọc truyện, nhận giấy A4 từ GVCN các lớp. Trên giấy A4 có khung dành để ghi thông tin về HS, phần để vẽ tranh và phần để viết.
Bước 2: CMHS và HS cùng đọc 1 quyển truyện; HS đọc 1 trang rồi đến CMHS đọc 1 trang, cứ đọc liên tục như vậy cho đến hết quyển truyện
Bước 3: Sau đó CMHS và HS cùng thảo luận để vẽ tranh qua nội dung câu chuyện, HS là người vẽ tranh, CMHS là người tư vấn cho các em.
Bước 4: Sau khi hoàn thành bức tranh, HS phải ghi ít nhất 3 cảm nhận về nhân vật ở dưới bức tranh để chia sẻ: Vì sao em thích nhân vật đó trong câu chuyện
Điền đầy đủ thông tin và nộp cho giáo viên chủ nhiệm lớp để kết thúc hoạt động.
Vị trí tổ chức: Phòng đa năng
Chuẩn bị: Khối trưởng cùng các thành viên chuẩn bị bàn ghế và trang trí khu vực góc đọc sách
Tiêu chí khen thưởng: Thời gian thực hiện nhanh, tranh đúng nội dung truyện, tranh đảm bảo tính thẩm mỹ, hoài hòa về bố cục, câu trả lời hay. Ưu tiên khen thưởng cho các em học sinh có cha mẹ tham gia.
Người điều hành hoạt động: Khối trưởng

Góc Làm Sách MINI dành cho học sinh + CMHS khối 5 Thành phần tham dự: 100% học sinh (HS) khối 5 tham dự, trong đó mỗi lớp mời 10 CMHS tham gia hoạt động làm sách mini với HS
Thời gian hoạt động: Từ 25 đến 30 phút
Hình thức thực hiện: Chia thành nhiều cặp, mỗi cặp gồm 1 CMHS và 1 HS hoặc là 2 HS.
Bước 1: Đại diện cặp đôi được GVCN phát tên bìa sách ( GVCN hướng dẫn HS chuẩn bị dụng cụ bấm sách, kéo,..nhà trường phát cho mỗi lớp 4 cuồn băng keo để đóng sách)
Bước 2: HS lựa chọn 5 tranh đã in sẵn để trong các rổ đựng tranh: Tranh chọn làm sách phải phù hợp với nội dung tên trang bìa. Ví dụ: Trang bìa có chủ đề là các loại quả thì phải chọn các tranh có hình là quả
Bước 3: Sau khi lựa chọn đủ 5 tranh, HS điền tên Tiếng Anh tương ứng với tên Tiếng Việt vào các tranh đã chọn. Mỗi tranh là 1 trang bên trong quyển sách.
Bước 4: Sắp xếp và đóng lại thành quyển, vẽ trang trí bìa, ghi tên HS và lớp ở trên cùng góc bên phải của quyển sách. HS mang sách nộp cho GVCN lớp để kết thúc hoạt động.
Vị trí tổ chức : Tại nhà đa năng
Chuẩn bị: Khối trưởng cùng các thành viên chuẩn bị bàn ghế và trang trí khu vực góc đọc sách.
Tiêu chí khen thưởng: Thời gian thực hiện nhanh, tranh chọn đúng chủ đề trang bìa, cá từ tiếng Anh viết đúng, đẹp, quyển sách đóng cuốn đảm bảo tính thẩm mỹ, hài hòa về bố cục, trang trí trang bìa đẹp; ưu tiên khen thưởng cho các học sinh có cha mẹ tham gia.
Người điều hành hoạt động: Khối trưởng

Góc Hoạt động chung “ ĐỐ VUI” dành cho học sinh các khối lớp Thành phần tham gia: Học sinh trong toàn trường
Thời gian thực hiện : Từ 10 đến 15 phút
Hình thức thực hiện:
Khối lớp 1,2 : Giáo viên đọc câu hỏi cho từng khối lớp, học sinh giơ tay, giáo viên mời một học sinh trả lời câu hỏi
Trả lời đúng học sinh đó sẽ nhận được một phần quà từ Ban tổ chức. Nếu HS trả lời chưa đúng thì GV mời học sinh khác trả lời
Khối lớp 3,4,5 : Lần lượt từng khối lớp. HS xung phong lên trả lời, giáo viên mời một học sinh lên phí trước chọn và làm bể một quả bong bóng, đọc và trả lời câu hỏi trong quả bong bóng đó.
Trả lời đúng học sinh đó sẽ nhận được một phần quà từ Ban tổ chức. Nếu HS trả lời chưa đúng thì GV mời học sinh khác trả lời
Vị trí tổ chức: Tại khu vực sân lễ
Chuẩn bị: Nhân viên thư viện chuẩn bị câu hỏi và các điều kiện khác để tổ chức
Quản học sinh: GVCN lớp
3. Họp đánh giá kết quả thực hiện, rút ra bài học kinh nghiệm cho lần tổ chức năm học sau:
Thời gian và địa điểm: 15h30 – 16h ngày 03 /01/2020 tại nhà Đa năng
Thành phần tham dự: Tất cả CB – GV – NV
IV.Kinh phí tổ chức:
1.Trà, bánh: 100.000 đồng
2.Văn phòng phẩm ( kéo, băng keo, giấy gói quà,…): 100.000 đồng
3. Kinh phí phát thưởng: 1.200.000 đồng ( 150 x 8.000 đồng/quyển)
– Gồm 45 giải thưởng cho các góc, mỗi giải 3 quyển tập ( 45 x 3 = 135 quyển)
– Câu hỏi rung chuông vàng ( 15 câu) mỗi câu trả lời đúng nhận được 1 quyển tập ( 15 quyển)
Tổng kinh phí: 1.400.000 đồng ( Một triệu bốn trăm ngàn đồng)
V. Tổ chức thực hiện
1. Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch
2.Thành lập Ban tổ chức, họp phân công nhiệm vụ các thành viên trong Ban tổ chức
3 Họp triển khai kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên trong nhà trường
4. Kinh phí thực hiện: Chi từ nguồn kinh phí hoạt động của đơn vị
Trên đây là kế hoạch tổ chức các hoạt động ngày đọc sách Trường Tiểu học Long Thuận năm học 2019 – 2020./.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
– Phòng GD &ĐT Thủ Thừa
– CB, GV, NV ( thực hiện);
– Lưu: TC, VT.