Báo cáo Kết quả triển khai công tác phòng chống đuối nước học sinh năm 2019

PHÒNG GD & ĐT THỦ THỪA
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG THUẬN

Số: /BC- THLT
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Long Thuận, ngày 28 tháng 10 năm 2019

BÁO CÁO
Kết quả triển khai công tác phòng chống đuối nước học sinh năm 2019

Thực hiện Kế hoạch số 185/KH-BGDĐT ngày 13 tháng 03 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước học sinh trong trường phổ thông năm 2019; Công văn số 711/SGDĐT-GDTrH V/v triển khai nhiệm vụ phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước học sinh và kế hoạch phối hợp liên ngành số 76 /KHLN-LĐTBXH- GDĐT-VHTT-KTHT-TTYT-CA-HĐ-HND-HLHPN- TTVH&TT về việc Phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn huyện Giai đoạn 2019 – 2020.
Công văn số 820/PGDĐT V/v triển khai nhiệm vụ phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước học sinh;
Đơn vị trường TH Long Thuận báo cáo kết quả triển khai như sau:
1. Việc chỉ đạo, xây dựng kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước học sinh của đơn vị và của trường.
Nhà trường đã tổ chức tuyên truyền thực hiện về phòng tránh thương tích và đuối nước cho trẻ em và học sinh trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh.
2. Những nội dung, hình thức triển khai phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước học sinh của đơn vị và của trường.
Nhà trường lồng ghép trong các hoạt động giáo dục của trường, giao nhiệm vụ cho giáo viên dành thời gian từ 3 – 5 phút các tiết học cuối trước khi tan trường để nhắc nhở, khuyến cáo học sinh trên đường từ nhà đến trường, từ trường về nhà và thời gian nghỉ ở nhà tuyệt đối không được chơi đùa gần ao, hồ, sông, rạch, …., những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, không được tự ý hoặc rủ nhau đi tắm, bơi khi không có người lớn đi cùng. Hướng dẫn kỹ năng nhận biết về nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích, đuối nước và các kỹ năng phòng, tránh.
Triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục trực quan qua bảng tin, pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, Website, phát thanh măng non của trường; qua các buổi nói chuyện, tọa đàm, trong các giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, giáo dục ngoài giờ lên lớp và các buổi sinh hoạt lớp.
3. Công tác phối hợp với chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể liên quan trong việc tổ chức các hoạt động phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước học sinh.
Phối hợp giữa nhà trường với chính quyền, gia đình, các cơ quan, Ban đại diện cha mẹ học sinh, các đoàn thể nhà trường trong việc tuyên truyền giáo dục học sinh kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước, xây dựng trường học an toàn, thân thiện.
Giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp tốt với các tổ chức trong và ngoài nhà trường triển khai có hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống, các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể, phòng tránh tai đuối nước cho học sinh…
4. Việc tổ chức rà soát, kiểm tra định kỳ toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất trường, lớp, thiết bị phục vụ dạy, học tại trường.
Đơn vị thường xuyên rà soát cơ sở vật chất thiết bị dạy học nhằm bổ sung kịp thời
5. Việc tổ chức phát động học sinh toàn trường học bơi an toàn phòng, chống tai nạn đuối nước.
Duy trì và đẩy mạnh việc lồng ghép nội dung giáo dục thực hiện trường học an toàn và phòng chống tai nạn đuối nước, xây dựng trường học an toàn vào các tiết học hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường.
Triển khai công tác phòng, chống tai nạn đuối nước với công tác giáo dục đạo đức học sinh. Cụ thể nhà trường tổ chức cho học sinh, giáo viên thực hành sơ cứu khi đuối nước…
6. Việc phối hợp tổ chức Lể bàn giao học sinh về nghỉ hè tại cộng đồng và phối hợp tổ chức các hoạt động bổ ích, lành mạnh, tăng cường các lớp học bơi, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước trong thời gian học sinh nghỉ hè.
7. Công tác vận động xã hội hóa trong đầu tư xây dựng bể bơi và hình thức tổ chức dạy bơi cho sinh tại các trường.
8. Tổng hợp số liệu báo cáo:
– Sồ bể bơi nhà trường hiện có: 00
– Tổng số bể bơi ngoài cộng động thuộc địa bàn xã (thị trấn):00
– Tổng số học sinh của trường: 332
– Tổng số lớp: 13 Trong đó khối 1: 85, Khối 2: 82, khối 3: 43, Khối 4: 50, Khối 5: 73
– Số học sinh đã biết bơi: 87 – Tỉ lệ: 26.3%%
– Số học sinh chưa biết bơi: 245 – Tỉ lệ: 73,7 %
– Số học sinh tham gia học bơi trong năm qua: 00- Đạt tỉ lệ: %
– Tổng số giáo viên thể dục của trường: 01
– Số giáo viên thể dục chưa qua các lớp tập huấn bồi dưỡng bơi từ cấp huyện, Sở, Bộ tổ chức (ghi rõ họ tên, giới tính, năm sinh và lý do):
9. Số trường hợp học sinh của trường bị tai nạn thương tích, đuối nước trong năm qua:
+ Tai nạn, thương tích: 00
+ Đuối nước: 00
10. Những thuận lợi, khó khăn trong triển khai thực hiện công tác phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước học sinh và những kiến nghị, đề xuất:
– Thuận lợi:
Nhà trường đã triển khai kịp thời và thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên về phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh
Ban đại diện cha mẹ học sinh, gia đình học sinh quan tâm trong việc quản lý giáo dục học sinh về ý thức phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước.
Trong những năm qua nhà trường không có trường hợp nào bị tai nạn, thương tích hoặc bị tử vong do tai nạn, thương tích, đuối nước.
– Khó khăn:
Ở địa phương chưa có cơ sở dạy bơi, nên học sinh biết bơi thấp
Đề xuất kiến nghị:
Đưa môn bơi lội vào hoạt động giảng dạy trong nhà trường
Trên đây là báo cáo kết quả triển khai phòng chống tai nạn đuối nước cho học sinh năm 2019 của trường TH Long Thuận./.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
– Phòng GD&ĐT;
– Lưu.
Nguyễn Thị Lệ Nương