Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020

PHÒNG GD&ĐT THỦ THỪA
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG THUẬN

Số: 321/KH -THLT
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập -Tự do – Hạnh phúc

Long Thuận, ngày 04 tháng 10 năm 2019
KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 -2020

Căn cứ kế hoạch số 1286/KH-PGDĐT ngày 19 tháng 9 năm 2019 của phòng giáo dục và đào tạo Thủ Thừa về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2019 -2020;
Căn cứ kế hoạch số 247/KH-THLT, ngày 06/9/2019 về kế hoạch phát triển giáo dục năm 2020 của trường Tiểu học Long Thuận;
Đơn vị trường Tiểu học Long Thuận xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 như sau:
A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA NHÀ TRƯỜNG
1. Đặc điểm tình hình
– Trường Tiểu học Long Thuận được thành lập vào năm 1989 theo Quyết định số 598/UB/QĐ.89 ngày 24/8/1989 của UBND huyện Thủ Thừa. Với 02 điểm trường. Toàn trường có 13 lớp, với 332 học sinh (162 nữ), bình quân 25.5 hs/lớp.
– Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên: tổng số 26 (CBQL 02; GV 20; Nhân viên 04). Trong đó biên chế: 25, hợp đồng 01 ( nhân viên bảo vệ – phục vụ).
– Về trình độ đào tạo của cán bộ, giáo viên: 22/22 đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn 22/22 chiếm 100% (Đại học: 21 = 95,5%; Cao đẳng: 1= 4,5%).
– Trường được công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3 vào tháng 5/2016.
2. Thuận lợi:
– Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của PGD&ĐT Thủ Thừa, Cấp ủy, HĐND, UBND xã Long Thuận, sự phối hợp và hỗ trợ của Ban đại diện CMHS, phụ huynh học sinh và mạnh thường quân.
– Trường có chi bộ Đảng với 23 đảng viên (88.4%) và luôn được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của chi bộ.
– 100% CBQL và GV dạy lớp có trình độ đào tạo trên chuẩn, có tinh thần trách nhiệm, đoàn kết nội bộ. Đội ngũ CB-GV-NV cơ bản đủ, có năng lực quản lí và giảng dạy.
– Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cơ bản đủ đáp ứng cho nhu cầu dạy và học.
– 100% học sinh chăm, ngoan, có ý thức học tập và rèn luyện. Tổ chức được 100% học sinh học 2 buổi/ngày.
3. Khó khăn:
– Về CSVC: Chưa có phòng giáo dục nghệ thuật, một số phòng học đã xuống cấp; Sân chơi, bãi tập chưa được bê tông hóa nhiều; Trang thiết bị phục vụ hoạt động dạy học và trang thiết bị các phòng chức năng chưa đầy đủ; Chưa có nhà ăn, bếp ăn phục vụ học sinh bán trú.
– Về tình hình học sinh: Còn học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo và khó khăn khác.
– Là một trường nông thôn thuộc vùng sâu của huyện, nên còn một số gia đình học sinh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên chưa có sự quan tâm đúng mức đến việc học tập của con em mình, vì vậy phần nào đã ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục của Nhà trường.
B. NHIỆM VỤ NĂM HỌC
1.Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với Nghị quyết hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ trong đơn vị.
2. Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch chương trình hành động của ngành thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và Chương trình 37-CTr/TU ngày 9/6/2014 của Tỉnh Ủy Long An về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
3. Thực hiện rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới trường lớp; tham mưu xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGD ĐT ngày 26/12/2018 (CTGDPT 2018).
4. Thực hiện dạy học theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng Chương trình giáo dục phổ thông mới; đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học và đánh giá học sinh tiểu học; Vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến trong nước và quốc tế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; Bảo đảm các điều kiện và triển khai dạy học Ngoại ngữ, Tin học, chuẩn bị cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới; Tiếp tục tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; Tích cực triển khai dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới cho học sinh lớp 3,4,5 và dạy học tăng cường tiếng Anh cho học sinh lớp 1,2 chương trình Phonics; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học; Tổ chức tốt việc dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh.
Tăng cường nền nếp, kỷ cương và nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục; Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng cho học sinh, phát huy hiệu quả, tiếp tục thực hiện nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện thực tế của đơn vị.
Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có chất lượng Công văn 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 hướng dẫn thực hiện CT GDPT hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo. Tổ chức thực hiện nội dung dạy học theo hướng tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới; đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học và nâng cao chất lượng đánh giá học sinh tiểu học; vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; bảo đảm các điều kiện và triển khai dạy học ngoại ngữ, tin học theo CTGDPT 2018.
5. Chuẩn bị sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới: Lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với điều kiện thực tiễn, bảo đảm công khai, minh bạch, phù hợp và hiệu quả; tổ chức thực hiện giảng dạy nội dung giáo dục địa phương trong CTGDPT 2018; Tổ chức tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý sử dụng sách giáo khoa lớp 1; hoàn thành các điều kiện chuẩn bị triển khai chương trình lớp 1 theo CTGDPT 2018;
6. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục.
Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 về việc tăng cường công tác quản lí và nâng cao đạo đức nhà giáo. Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên đủ về số lượng theo định mức để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, đủ về thành phần để thực hiện dạy học các môn học theo quy định của chương trình.
Thực hiện bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục để chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai CTGDPT 2018; bồi dưỡng nâng cao năng lực triển khai các nhiệm vụ cho giáo viên đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm; bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên tiểu học; dự kiến phân công giáo viên dạy học lớp 1 năm học 2020-2021 để tập trung bồi dưỡng, đảm bảo 100% giáo viên dạy học lớp 1 theo chương trình mới được bồi dưỡng trước khi thực hiện nhiệm vụ.
Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lí theo hướng tăng cường phân cấp quản lí, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản lí nhà trường. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí; Tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình sách giáo khoa mới nhất là đối với lớp 1; Đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh.
7. Chú trọng kết hợp dạy chữ với dạy người, giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với gia đình – nhà trường – xã hội cho học sinh tiểu học. Thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành.
Tăng cường an ninh, an toàn trường học, tích cực phòng, chống xâm hại và bạo lực học đường; chú trọng xây dựng văn hóa học đường trong môi trường giáo dục; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; nâng cao ý thức trách nhiệm nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; xây dựng cơ chế phối hợp giữa gia đình – nhà trường – xã hội trong giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh. Bảo đảm thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục thể chất, y tế trường học; phát động phong trào học bơi và phòng, chống đuối nước cho học sinh.
C. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Thực hiện chương trình giáo dục
1. Triển khai cho giáo viên vận dụng linh hoạt, sáng tạo các mô hình, các phương pháp dạy học tích cực. Đồng thời, chủ động thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp, từng bước nâng cao chất lượng và đạt hiệu quả giáo dục.
1.1.Chỉ tiêu
– 100% giáo viên thực hiện nghiêm túc Chương trình giáo dục phổ thông.
– 100% học sinh được rèn luyện giáo dục kĩ năng sống và các hoạt điộng giáo dục.
1.2. Biện pháp
Thực hiện vận dụng linh hoạt, sáng tạo các mô hình, các phương pháp dạy học tích cực. Đồng thời, chủ động thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp, từng bước nâng cao chất lượng và đạt hiệu quả giáo dục. Xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua việc tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, chú trọng giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh; Điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh, thời gian thực tế và điều kiện dạy học của địa phương trên cơ sở chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh theo công văn số 2773/SGDĐT-GDTrH, ngày 30/10/2017 về việc hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất từ năm học 2017-2018; Tăng cường đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực học sinh. Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng) thực hiện tích hợp các nội dung thực hành kỹ năng sống, tâm lý học đường, dạy quốc phòng và an ninh trong nhà trường, dạy học tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” trong nhà trường, giáo dục Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công/Kĩ thuật, phù hợp điều kiện thực tế địa phương và nhà trường (truyền thống văn hoá, nghề nghiệp địa phương; năng lực giáo viên và thiết bị dạy học của nhà trường); Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28/6/2013 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1; Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 ban hành quy định về dạy thêm, học thêm; Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT ngày 03/11/2014 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học; Công văn số 2449/BGDĐT-GDTH ngày 27/5/2016 về việc khắc phục tình trạng chạy trường, chạy lớp.
2. Tiếp tục tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn (SHCM) theo hướng đổi mới tại các tổ, khối chuyên môn trong trường và giữa các trường tiểu học; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức SHCM thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học. Động viên giáo viên tham gia SHCM qua trang mạng thông tin “Trường học kết nối”.
2.1. Chỉ tiêu:
– 3/3 tổ thực hiện tốt SHCM thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học.
– Tiếp tục thực hiện SHCM qua trang mạng thông tin “Trường học kết nối”.
2.2. Biện pháp thực hiện:
Đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn tại các khối chuyên môn trong trường và cụm trường nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí trong chỉ đạo chuyên môn, nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm cho giáo viên trong hoạt động dạy học, kịp thời tháo gỡ những khó khăn về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới các hoạt động đánh giá học sinh…, tạo cơ hội để mỗi cán bộ, giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục.
3. Tiếp tục thực hiện Quy định đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT, ngày 28/9/2016 Thông tư Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học của Bộ GD&ĐT (gọi chung là Thông tư 22) và các văn bản hướng dẫn nhằm giúp giáo viên khắc phục khó khăn về kỹ thuật khi thực hiện đánh giá học sinh
3.1. Chỉ tiêu:
– 100% giáo viên đánh giá học sinh đúng theo Thông tư 22/BGD.
3.2. Biện pháp thực hiện:
Tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 (Thông tư Ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học), chú ý sử dụng hiệu quả “Sổ tay đánh giá học sinh tiểu học”; tổ chức rút kinh nghiệm và chỉ đạo triển khai có hiệu quả Thông tư; tổ chức kiểm soát chặt chẽ chất lượng dạy và học, tránh việc đánh giá chất lượng mang tính đối phó hoặc chạy theo thành tích; định kì hàng tháng bộ phận chuyên môn kiểm tra, đánh giá việc thực hiện.
4. Tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình Tiếng Anh thực hiện Đề án theo quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025”.
4.1. Chỉ tiêu:
– 100% học sinh từ khối 3-5 học môn Tiếng Anh (2 tiết/ tuần).
– 100% học sinh khối 2 học Tiếng Anh Chương trình Phonic ( 4 tiết/ tuần)
4.2. Biện pháp thực hiện:
Thực hiện dạy học Tiếng Anh theo chương trình 2 tiết/ tuần (lớp 3,4,5), triển khai dạy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh. Nhà trường tạo mọi điều kiện trên cơ sở vật chất hiện có và bổ sung thêm cơ sở vật chất để đảm bảo dạy học đạt chất lượng, hiệu quả. Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh theo qui định.
Nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và tự bồi dưỡng đối với giáo viên chưa đạt chuẩn năng lực tiếng Anh hoặc chưa được bồi dưỡng về phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học, tăng cường sinh hoạt chuyên môn tiếng Anh cấp trường (hoặc cụm trường). Quản lý sử dụng những tài liệu dạy học Tiếng Anh đã được Bộ thẩm định và cho phép thực hiện; Tăng cường công tác xã hội để thực hiện dạy ngoại ngữ.
5. Tiếp tục thực hiện tổ chức dạy học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
5.1. Chỉ tiêu: 100% học sinh từ khối 3-5 học môn Tin học (2 tiết/ tuần).
5.2. Biện pháp thực hiện:
Thực hiện tổ chức dạy học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện bảo trì, bổ sung trang thiết bị phòng máy để tổ chức tốt việc dạy học môn Tin học.
Có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên Tin học để từng bước nâng cao chất lượng dạy học môn Tin học. Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục có nội dung Tin học – Công nghệ thông tin dưới hình thức các câu lạc bộ để học sinh được tiếp cận, hình thành các kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập.
6. Thực hiện giáo dục với trẻ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
a) Đối với trẻ khuyết tật
Mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục với trẻ khuyết tật theo Luật Người khuyết tật, Thông tư số 03/2018/TT-BGDĐT ngày 29/01/2018 Quy định về giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật và các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục người khuyết tật. Căn cứ vào Kế hoạch giáo dục người khuyết tật giai đoạn 2018-2020 của ngành Giáo dục ban hành kèm theo Quyết định số 338/QĐ-BGDĐT ngày 30/01/2018 của Bộ GDĐT, các sở GDĐT chỉ đạo, xây dựng, triển khai thực hiện Kế hoạch giáo dục người khuyết tật của địa phương;
b) Đối với trẻ em lang thang cơ nhỡ.
Thực hiện Thông tư số 03/2018/TT-BGDĐT ngày 29/01/2018 của Bộ GD&ĐT Thông tư quy định về giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật.
6.1. Chỉ tiêu
– Huy động trên 81% trẻ khuyết tật trên địa bàn ra lớp tiểu học năm học 2019-2020.
– Phấn đấu 50% trẻ khuyết tật hoàn thành chương trình lớp học.
6.2. Biện pháp thực hiện
– Giáo viên CTPC phối hợp điều tra, nắm chắc số liệu trẻ em khuyết tật trong độ tuổi tiểu học, huy động tối đa số trẻ khuyết tật học hòa nhập, tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học tập bình đẳng trong nhà trường.
– Thực hiện đầy đủ các chính sách của Nhà nước về giáo dục cho trẻ khuyết tật. Trong giảng dạy chủ động điều chỉnh linh hoạt về tổ chức dạy học, chương trình, phương pháp dạy học, đánh giá, xếp loại học sinh khuyết tật. Lưu trữ đầy đủ hồ sơ theo qui định.
7. Tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày
7.1. Chỉ tiêu: 100 % học sinh học 2 buổi/ngày (9 buổi/tuần) theo Chương trình T33 (SEQAP).
7.2. Biện pháp thực hiện
Chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; Thực hiện nghiêm túc thời lượng tối đa 7 tiết/ngày. Xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu theo quy định, phù hợp và hiệu quả. Xây dựng kế hoạch, tăng cường các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, phát triển đội ngũ giáo viên để đảm bảo các điều kiện chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình, sách giáo khoa mới thực hiện dạy học 2 buổi/ ngày; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; Giảm thiểu tối đa tỉ lệ học sinh bỏ học, khắc phục triệt để tình trang “học sinh ngồi nhầm lớp”.
Tiếp tục thực hiện Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) tiếp tục triển khai dạy học cả ngày năm học 2019 – 2020. Tích cực duy trì, củng cố và phát triển các kết quả đã đạt được nhằm đảm bảo tính bền vững của Chương trình.
8. Đổi mới công tác quản lí và phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục tiểu học
8.1. Chỉ tiêu
– Trên 80% có trình độ đại học, chứng chỉ tin học, chứng chỉ ngoại ngữ.
– 80% giáo viên đạt loại khá trở lên, trong đó có ít nhất 25% giáo viên đạt loại xuất sắc theo qui định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. Đánh giá chuẩn hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng từ loại khá trở lên.
– 70% trở lên giáo viên được xếp loại khá, giỏi về BDTX, trong đó có ít nhất 25% giáo viên được xếp loại giỏi về BDTX.
– 100% CB, GV thực hiện tốt Đổi mới công tác quản lí và dạy học.
– 100% CBQL, GV thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và dạy học.
8.2. Biện pháp thực hiện
Tiếp tục đổi mới công tác quản lí, thực hiện đúng các quy định về quản lí tài chính; các quy định tại Công văn số 5453/BGDĐT-VP ngày 02/10/2014 về việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục; Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 của Bộ GDĐT ban hành quy định về việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục.
Thực hiện Quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kì và đột xuất.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí, quán triệt thực hiện Chỉ thị số138/CT-BGDĐT ngày 18/01/2019 về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường; chỉ đạo điều hành và triển khai Chính phủ điện tử theo hướng đồng bộ, kết nối liên thông; hình thành cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lí Nhà nước về giáo dục tiểu học.
Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục đủ về số lượng, hợp lí về cơ cấu và đáp ứng yêu cầu về chất lượng, chuẩn bị tốt nguồn nhân lực cho việc triển khai CTGDPT 2018.
Thực hiện tốt quy chế dân chủ, nâng cao vai trò, trách nhiệm, lương tâm, đạo đức nhà giáo; mỗi thầy giáo, cô giáo phải thực sự là tấm gương sáng cho các em học sinh noi theo. Kiên quyết “nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”.
Lập danh sách cử CBQL, GV tập huấn nâng cao năng lực quản lý và tổ chức dạy học tích cực để chuẩn bị cho triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt là đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021.
Tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác giáo dục để các cấp ủy Đảng, chính quyền tạo điều kiện và cùng phối hợp chăm lo, giáo dục học sinh.
Phối hợp với trung tâm học tập cộng đồng xây dựng kế hoạch truyền thông giáo dục, tổ chức tuyên truyền về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, các chủ trương đổi mới về giáo dục tiểu học để xã hội hiểu và chia sẻ, nhằm tạo sự đồng thuận của cha mẹ học sinh với nhà trường, thực hiện tốt phương châm kết hợp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
II. Duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia và quy hoạch mạng lưới trường lớp.
1. Tích cực, chủ động tham mưu với các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, tập trung mọi nguồn lực với giải pháp tích cực để củng cố, duy trì đạt chuẩn PCGDTH vững chắc và phấn đấu đạt chuẩn mức độ cao hơn, nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học; Bảo đảm thu nhận hết trẻ trong độ tuổi vào học trường tiểu học tại địa bàn; tạo mọi điều kiện và cơ hội cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đi học và hoàn thành chương trình tiểu học.
1.1. Chỉ tiêu
– Đảm bảo tỉ lệ 100% học sinh được đi học.
– Học sinh học 2 buổi/ngày đạt 100%; không có học sinh bỏ học.
1.2. Biện pháp thực hiện:
Xây dựng kế hoạch, lộ trình phù hợp với điều kiện địa phương.
Tích cực tham mưu với chính quyền các cấp đầu tư ngân sách và khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng trường. Phấn đấu đạt được mục tiêu chung về tỷ lệ trẻ được đến trường, lớp tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng nhu cầu gửi con của các bậc phụ huynh học sinh.
2. Đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
2.1. Chỉ tiêu: giữ vững kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3
2.2. Biện pháp
Tiếp tục thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục và kiểm tra công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia theo quy định tại Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018. Tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo tập trung các nguồn lực để xây dựng nhằm đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia thời gian tới gắn với chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
3. Rà soát, quy hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp đảm bảo thuận lợi cho học sinh đến trường
Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (Nghị quyết số 19/NQ-TW) và Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24/01/2018 (Nghị quyết số 08/NQ-CP) về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW. Triển khai rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông theo hướng dẫn tại Công văn số 3712/BGDĐT-CSVC ngày 24/8/2018.
Tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục một cách phù hợp; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường lớp nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân, đảm bảo các yêu cầu, điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục.
III. Chuẩn bị điều kiện để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới
1. Tích cực tham mưu với các cấp ủy chính quyền địa phương để xây dựng và thực hiện kế hoạch, chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu từ lớp 1 năm học 2019-2020.
Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất như phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học; Thực hiện tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên dạy các khối lớp và ưu tiên cho khối lớp 1 để chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới. Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 và các hướng dẫn của Bộ GDĐT quy định về điều kiện đảm bảo thực hiện CTGDPT 2018, thực hiện rà soát, đánh giá lại điều kiện CSVC, thiết bị dạy học hiện có; xây dựng kế hoạch, lộ trình sửa chữa, nâng cấp, bổ sung điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 và sẵn sàng triển khai CTGDPT 2018 từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
2. Tiếp tục thực hiện các giải pháp đổi mới trong việc tổ chức các hoạt động dạy học
a) Tăng cường tập huấn, hướng dẫn giáo viên về hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học;
b) Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.
c) Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định đánh giá học sinh tiểu học. Bộ phận chuyên môn, tổ khối xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Thực hiện đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau: đánh giá qua việc quan sát các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập,…
3. Tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục về thực hiện CTGDPT 2018, đặc biệt đối với lớp 1.
Xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị triển khai kế hoạch tập huấn cho các đối tượng thực hiện CTGDPT 2018. Tham mưu PGD chọn cử đội ngũ giáo viên cốt cán đảm bảo số lượng và chất lượng để thực hiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên và ưu tiên cho giáo viên đảm nhiệm dạy khối lớp 1 vì đây là khối lớp đầu tiên trong cấp học phổ thông thực hiện CTGDPT 2018. Từ đó, hướng dẫn giáo viên tham gia tổ/nhóm chuyên môn cùng xây dựng kế hoạch cá nhân, kịp thời phát hiện thuận lợi, khó khăn và đề xuất những biện pháp giải quyết khó khăn về chuyên môn, nghiệp vụ khi thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới.
4. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục tiểu học
4.1.Chỉ tiêu:
– 100% CB, GV, NV nghiêm túc thực hiện chuẩn bị thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu từ lớp 1 năm học 2020-2021.
4.2. Biên pháp thực hiện:
Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Bộ GDĐT về đổi mới và phát triển giáo dục. Tuyên truyền những kết quả đạt được để xã hội hiểu và chia sẻ, đồng thuận với các chủ trương đổi mới về giáo dục tiểu học; xây dựng kế hoạch truyền thông, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo, đài địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh để kịp thời, chủ động cung cấp thông tin để định hướng dư luận, tạo niềm tin của xã hội.
IV. Một số hoạt động khác
1. Chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ để thực hiện tốt đổi mới chương trình giáo dục phổ thông mới.
2. Khuyến khích tổ chức cho học sinh các hoạt động phát triển năng lực học sinh về các lĩnh vực giáo dục: liên hoan tiếng hát dân ca, Robotics, giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông, Olympic môn học, Olympic cấp học, giao lưu vẽ tranh, viết chữ đẹp, các hoạt động giao lưu Tiếng Anh cho giáo viên và học sinh ở trường, huyện và tham gia cấp tỉnh, …trên cơ sở tự nguyện học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh tiểu học.
3. Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, nhi đồng Hồ Chí Minh với công tác giáo dục của nhà trường.
4. Tiếp tục xây dựng và quản lý môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, an toàn, an ninh, thân thiện, chất lượng và bình đẳng: tiếp tục chú trọng xây dựng và quản lý tốt môi trường văn hóa học đường ngày càng tốt đẹp gắn với tăng cường giáo dục đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; Xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường – gia đình- xã hội trong giáo dục đạo đức nhân cách cho học sinh; Đảm bảo thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục thể chất, công tác chăm sóc sức khỏe và y tế trường học; Phát động phong trào học bơi và phòng chống đuối nước cho học sinh; Xây dựng trường thành trường tiểu học thật sự tiêu biểu. Năm học 2019-2020, phấn đấu bước tạo ra được diện mạo mới, một bước tiến mới, một môi trường giáo dục thật sự lành mạnh, dân chủ, an toàn, thân thiện chất lượng và bình đẳng, tạo ra một “Thương hiệu riêng” của nhà trường.
D. KẾ HOẠCH TRỌNG TÂM THÁNG CỦA ĐƠN VỊ

THÁNG/NĂM NỘI DUNG THỰC HIỆN PHỤ TRÁCH ĐIỀU CHỈNH

9/2019 – Tổ chức lễ khai giảng năm học 2019-2020
– Báo cáo tổng kết “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”
– Tổ chức thực hiện chương trình kế hoạch dạy học và dạy 2 buổi/ngày; giảng dạy ATGT, giáo dục trẻ khuyêt tật học hòa nhập
– Tổ chức đăng ký GV dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi; chỉ tiêu chất lượng GD; làm ĐDDH, danh hiệu thi đua… HT
GVPCGD

BGH-GV

CB-GV-NV

10/2019 – Chuẩn bị tiếp đoàn kiểm tra công nhận đạt chuẩn quốc gia PCGDTH năm 2019 của huyện.
– Tổ chức thi vẽ tranh cấp trường và tham gia thi vẽ tranh cấp huyện
BCĐ

HĐNG

11/2019 – Tham gia Hội thi tìm hiểu ATGT cấp huyện.
– Tiếp tục tổ chức “Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam”
– Phát động phong trào thi đua ”Dạy tốt, học tốt” chào mừng ngày 20/11
– Chuẩn bị tiếp đoàn kiểm tra công nhận đạt chuẩn quốc gia PCGDTH năm 2019 của tỉnh
– Tổ chức ôn tập chuẩn bị kiểm tra cuối HK I
– Tổ chức các hoạt động Đội có nội dung truyền thống lịch sử và văn hoá địa phương Ban HĐNG

Tổ BCV PL

BGH

BCĐ

BGH-GV
Ban HĐNG

12/2019 – Kiểm tra cuối HK I
– Báo cáo sơ kết học kỳ I và các thống kê kết quả đánh giá HS về PGD&ĐT
– Tổ chức kiểm tra hồ sơ học sinh cuối kì I BGH-GV
GVCN

GV- BGH

1/2020 – Tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp cấp trường.
– Tổ chức ngày “Chủ nhật xanh”.
– Tổ chức các hoạt động “Mừng Đảng, mừng Xuân”.
– Báo cáo sơ kết học kỳ I và các thống kê kết quả đánh giá HS về Phòng GD&ĐT.
– Tổ chức Hội thi Giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường. BCĐ

Ban HĐNG
Ban HĐNG

PHT- GV

BGH- GV

2/2020 – Tổ chức các hoạt động Đội có nội dung truyền thống lịch sử và văn hoá địa phương.
– Tổ chức giao lưu các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cấp trường.
– Giao lưu vở sạch, chữ đẹp cấp trường. Ban HĐNG

Ban HĐNG

Ban HĐNG

3/2020 – Tổ chức các hoạt động Đội có nội dung truyền thống lịch sử và văn hoá địa phương Ban HĐNG

4/2020 – Tổ chức phong trào thi đua “Tuần lễ dạy tốt- học tốt”
– Tổ chức ôn tập, chuẩn bị kiểm tra cuối học kì II
– Tổ chức kiểm tra việc thực hiện mô hình xanh, sạch, an toàn; mô hình giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh BGH

BGH-GV

BCĐ

5/2020 – Kiểm tra cuối học kỳ II
– Hoàn thành hồ sơ năm học, xét HTCTTH cho học sinh lớp 5.
– Tổ chức “Lễ ra trường” cho học sinh lớp 5; tổ chức bàn giao chất lượng
– Tổng kết và phát thưởng năm học
– Báo cáo tổng kết năm học
– Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hè BGH-GV

HT

HT
HT-PHT
HT

6-7/2020

– Tổ chức khai mạc hè và triển khai các hoạt động sinh hoạt hè;
– Tiếp tục ôn tập, thi lại (lần 2,3)
– Xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất, trang thiết bị, chuẩn bị điều kiện
– Bàn giao hồ sơ tuyển sinh 6 BCĐ hè

HT-GV-HS

GV

8/2020 – Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên
– Tổ chức ôn tập cho học sinh; Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho trẻ 6 tuổi trước khi vào học lớp 1
– Tổ chức tập trung học sinh ngày tựu trường, ôn tập, tuần lễ sinh hoạt tập thể
– Chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới HT-PHT

GV

HT

HT

Đ. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Tổ chức triển khai kế hoạch năm học 2019-2020 cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và ban Đại diện CMHS toàn trường.
Căn cứ vào kế hoạch trên, các bộ phận, GV, NV trong nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện trong năm học 2019-2020.
Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá và đề ra các giải pháp nhằm thực hiện đạt hiệu quả kế hoạch đề ra.
Trên đây là kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 của đơn vị trường Tiểu học Long Thuận./.

Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
– PGD&ĐT Thủ Thừa (phê duyệt);
– Các bộ phận trong nhà trường, GV, NV;
– Lưu: VT.
Nguyễn Thị Lệ Nương

MỘT SỐ CHỈ TIÊU CHÍNH NĂM HỌC 2019-2020

1. Tỉ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1: 100%
2. Tỉ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi ( 6-11 tuổi): 99,9%
3. Tỉ lệ học sinh khuyết tật học hoà nhập: ít nhất 81,0%
4. Tỉ lệ học sinh bỏ học: không có học sinh bỏ học
5. Tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ngày: 100%
6. Phấn đấu học sinh tham gia Bảo hiểm y tế 100%.

D. BẢNG TỔNG HỢP CÁC CHỈ TIÊU NĂM HỌC 2019-2020

Stt Nội dung Chỉ tiêu phấn đấu Ghi chú

1
Triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị

100% CB-GV-NV-HS thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị

2

Chất lượng giáo dục
– Tỉ lệ học sinh HTCT lớp học từ 99 % trở lên.
– 100% học sinh lớp 5 HTCTTH.
– 100% HS đạt trở lên về năng lực, phẩm chất.
– 100 % HS học 2 buổi/ngày (9 buổi/tuần).
3 Tổ chức dạy học đối với học sinh khuyết tật – Phấn đấu huy động 81% trẻ khuyết tật
– 50% trẻ khuyết tật hoàn thành chương trình lớp học.

4

Cở sở vật chất, sách, thiết bị dạy học
.
– Đảm bảo 100% HS có đủ SGK và ĐDHT.
– 100% Giáo viên có đủ SGK, tài liệu tham khảo và ĐDDH tối thiểu theo Thông tư số 15/2009/TT-BGDĐT.
– Giữ vững Thư viện trường học tiên tiến.

5

Chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học
– Huy động đạt 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1.
– Trên 97% trẻ 6–14 tuổi đang học tiểu học và xong tiểu học.
– Tỉ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi đạt 99%.
– Trong năm học duy trì sĩ số 100%
– Trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 98% trở lên. Hiệu quả đào tạo đạt từ 97% trở lên.
– Đạt chuẩn Quốc gia về PCGD-XMC mức độ 2, PCGDTH mức độ 3.

6

Chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục, các phong trào, danh hiệu thi đua
– 80% có trình độ đại học, chứng chỉ tin học, chứng chỉ ngoại ngữ.
– 80% giáo viên đạt loại khá trở lên, trong đó có ít nhất 25% giáo viên đạt loại xuất sắc theo qui định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. Đánh giá chuẩn hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng từ loại khá trở lên.
– 70% trở lên giáo viên được xếp loại khá, giỏi về BDTX, trong đó có ít nhất 25% giáo viên được xếp loại giỏi về BDTX.
– 60% giáo viên trở lên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường.
– 20% giáo viên trở lên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện.
– 15% trở lên cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở.
– 90% trở lên CB, GV, NV đạt danh hiệu Lao động tiên tiến.

7
Một số hoạt động khác – Tổ chức và tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào học sinh.
– Phấn đấu đạt liên đội vững mạnh.
– Duy trì học sinh tham gia BHYT 100%.

Đ