PHÒNG GD&ĐT THỦ THỪA CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNGTIỂU HỌC LONG THUẬN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 233 /KH-THLT Long Thuận, ngày 10 tháng 9 năm 2019
KẾ HOẠCH
GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG
NĂM HỌC 2019 -2020
Căn cứ văn bản số 999/PGDĐT ngày 24 tháng 9 năm 2018 của Phòng Giáo dục và đào tạo Thủ Thừa về việc Thông báo kết luận cuộc họp Giao ban chuyên môn lần thứ 1 cấp tiểu học năm học 2019-2020,
Trường tiểu học Long Thuận xây dựng Kế hoạch tổ chức giảng dạy giáo dục kĩ năng sống cho học sinh năm học 2019 -2020 với những nội dung cụ thể sau:
I. MỤC TIÊU:
Trang bị cho học sinh những kiến thức, giá trị thái độ và kĩ năng phù hợp, trên cơ sở đó hình thành cho học sinh những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực, loại bỏ những hành vi thói quen tiêu cực trong các mối quan hệ, các tình huống và hoạt động hàng ngày.
II. YÊU CẦU:
– Tổ chức các hoạt động giảng dạy giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đảm bảo tính khoa học, cụ thể, thiết thực phù hợp với lứa tuổi ở từng lớp.
-Tạo cơ hội thuận lợi để học sinh thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình và phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức.
– Học sinh biết, hiểu và vận dụng kỹ năng giao tiếp: thiết lập tình bạn, sự cảm thông, đứng vững trước sự lôi kéo của bạn bè.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ:
1.Thực hiện nhiệm vụ giảng dạy:
a.Tổ chức dạy học :
– Tất cả học sinh được giáo dục kỹ năng sống theo tài liệu “Thực hành kỹ năng sống cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5”.
-Chương trình có 14 bài, mỗi bài được dạy trong 1 tiết học, được thực hiện từ tuần 4 đến hết tuần 17. Thực hiện giảng dạy vào tiết Hoạt động ngoài giờ lên lên lớp.
-Tùy theo tình hình của từng khối để sắp xếp nội dung giảng dạy các bài cho phù hợp, không nhất thiết phải dạy theo thứ tự như sách. Tuy nhiên, chương trình dạy phải được thống nhất và được Ban giám hiệu phê duyệt ngay từ đầu năm.
-Phát huy vai trò chủ động, tích cực của Hội đồng tự quản các lớp trong quá trình tham gia học tập.
b.Tổ chức ứng dụng vào cuộc sống:
– Những hiểu biết qua các bài học sẽ được thể nghiệm vào các tình huống và hoạt động hàng ngày của học sinh nên đối với giáo viên cần có trách nhiệm quan sát, nắm bắt để giúp học sinh phát huy hay điều chỉnh những thói quen, hành vi tích cực hay tiêu cực và từ đó có sự điều chỉnh nội dung , phương pháp giảng dạy cho phù hợp.
– Giáo viên dạy lớp, bộ phận Đoàn, Đội, ban giám hiệu cần giao việc cho các em trải nghiệm như phát huy vai trò điều hành của Hội đồng tự quản; thực hành kiểm tra những kỹ năng cơ bản của học sinh ở mọi lúc, mọi nơi.
– Giới thiệu, tuyên dương những gương mặt tiêu biểu có những kỹ năng sống tốt, sống đẹp, phù hợp.
2.Thực hiện các hoạt động tập thể:
a. Hoạt động chào cờ đầu tuần: Giao cho học sinh khối 4,5 mỗi tuần 1 lớp trực, dưới sự hướng dẫn của Tổng phụ trách Đội, GVCN lớp, lớp trực tuần phụ trách điều khiển toàn bộ chương trình chào cờ, nhận xét đánh giá thi đua, tổ chức cho HS toàn trường 1 hoạt động chung (hát hay trò chơi hay hoạt cảnh…).
b. Hoạt động tập thể cuối tuần: Phát huy vai trò của Hội đồng tự quản lớp trong việc điều khiển chương trình sinh hoạt lớp cuối tuần như : tự tổ chức nhận xét mọi hoạt động của lớp, chỉ ra cái làm được, chưa làm được trong tuần, tuyên dương các bạn có nhiều ưu điểm , những bạn có tiến bộ, đưa ra hướng khắc phục trong tuần tới.
c. Hoạt động trò chơi: Hàng tuần giáo viên sử dụng tiết hoạt động ngoại khóa để tổ chức cho học sinh tham gia các trò chơi về giáo dục kỹ năng sống cho các em như kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng nói trước đám đông, kỹ năng tự tin, vượt qua sự nhút nhát…. Tổ chức nhiều sân chơi cho học sinh tham gia vào các dịp sinh hoạt chủ điểm như tuyên truyền viên giỏi, người quản trò xuất sắc, khéo tay hay làm…
3.Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp:
-Điều khiển công tác trực nhật:
-Đội phát thanh học đường sẽ tự điều khiển chương trình phát thanh măng non hàng tuần vào sáng thứ tư theo nội dung đã được Tổng phụ trách hướng dẫn trước.
-Học sinh được tự điều khiển chương trình tập thể dục- múa dân vũ cho toàn trường hàng ngày vào buổi sáng.
-Tổ chức sân chơi thi vẽ tranh với đề tài “Em yêu biển, đảo quê hương” cho học sinh.
-Tổ chức tốt Lễ ra trường cho HS hoàn thành chương trình cấp học vào cuối tháng 5/2019.
-Tổ chức sôi nổi các hội thi văn nghệ (tháng 2/2020) , Hội khỏe Phù Đổng (tháng 12/2019).
-Tổ chức tham quan, dã ngoại tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho HS (tuần nghỉ giữa kỳ II).
-Tổ chức các buổi sinh hoạt chủ điểm.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Đối với giáo viên:
– Mỗi giáo viên đều thường xuyên tích hợp, lồng ghép nội dung tăng cường kỹ năng sống cho học sinh vào các môn dạy, các tiết dạy.
– Tổ chức các buổi chào cờ đầu tuần lồng ghép giáo dục truyền thống, lòng nhân ái, tuyên dương các gương người tốt, việc tốt.
– Tổ chức các tiết sinh hoạt lớp với các nội dung thiết thực như: Xây dựng nội quy lớp học; xây dựng không gian lớp học; giáo dục bạo lực học đường; các vấn đề phát sinh trong lớp, trong trường… phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi.
– Tổ chức các tiết dạy ngoài không gian lớp học để học sinh trải nghiệm, tự tìm tòi, khám phá…
2. Đối với BHĐNG:
– Tổ chức các hoạt động tập thể khác như: Chăm sóc nhà che bia, thăm hỏi người có công, giúp đỡ người tàn tật cô đơn, vệ sinh trường lớp,..
3. Đối với Ban giám hiệu:
– Triển khai và xây dựng kế hoạch tổ chức giảng dạy giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.
– Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện giáo dục kĩ năng sống.Việc kiểm tra thông qua: kế hoạch; giáo án; dự giờ; phỏng vấn học sinh, cha mẹ học sinh…
Trên đây là tổ chức các hoạt động giảng dạy giáo dục kỹ năng sống cho học sinh của trường tiểu học Long Thuận năm hoc 2019 -2020./
HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận:
– Giáo viên;
– Ban HĐNG;
– Lưu: CM, VT.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY KỸ NĂNG SỐNG
(Chuẩn bị trước khi hướng dẫn bài)
1. Mục tiêu của bài: gồm mục tiêu về kiến thức, kỹ năng và thái độ cần đạt được sau khi học một chủ đề về Kĩ năng sống. (Thời gian: … phút)
2. Phương tiện:
GV: Tài liệu bồi dưỡng kĩ năng sống; đồ dùng dạy học (giấy A0, A4, màu, bút dạ, bảng, thẻ màu, máy chiếu được sử dụng trong bài học).
Tài liệu:
– Các phiếu bài tập hoặc phiếu hoạt động
– Các bài tập tình huống
– Những tài liệu tham khảo, tài liệu đọc thêm
HS: SGK Giáo dục kĩ năng sống.
3. Tiến hành hướng dẫn bài
Hoạt động 1: Câu hỏi/trò chơi/câu đố để người học nhớ lại nội dung đã học lần trước.
Hoạt động 2: Giới thiệu những nội dung khái quát cơ bản mà các HS sẽ học trong bài.
Hoạt động 3: Dẫn dắt bài: Nêu tình huống bằng câu chuyện/Nêu vấn đề bằng câu hỏi để học sinh thực hành qua các tình huống cụ thể.
Hoạt động 4: Tìm hiểu bài: Thảo luận nhóm/cặp đôi/Sắm vai/Động não để học viên phân tích về vấn đề nêu trên và hướng dẫn viên tóm tắt các ý chính sau hoạt động.
Hoạt động 5: Áp dụng thực hành của học viên: Câu hỏi liên hệ cuộc sống/bài tập ghi lại việc áp dụng để Học viên liên hệ vào cuộc sống thực của mình về vấn đề nêu ra ở các hoạt động trên.
4. Tổng kết bài: Giáo viên chốt lại những nội dung quan trọng cần nhắc nhở HS sau khi tham gia học một chủ đề và Kĩ năng sống .
5. Đánh giá: Đánh giá cá nhân hoặc đánh giá nhóm về mức độ nhận thức, mức độ hứng thú của học sinh với buổi học. Cũng có thể là học sinh tự đánh giá một kĩ năng nào đó của mình.
KẾ HOẠCH DẠY KỸ NĂNG SỐNG LỚP 1, 2, 3
Lớp Tên chủ đề Số tiết thể hiện
1 Kĩ năng Tự phục vụ 2
Kĩ năng Quản lí thời gian 2
Kĩ năng Phòng tránh tai nạn thương tích 1
Kĩ năng Tìm kiếm sự hỗ trợ khó khăn 2
Kĩ năng Ra quyết định và giải quyết vấn đề 2
Kĩ năng Hợp tác 2
Kĩ năng Ứng xử 2
2 Kĩ năng Phòng tránh tai nạn thương tích 2
Kĩ năng Lắng nghe tích cực 2
Kĩ năng Trình bày suy nghĩ ý tưởng 2
Kĩ năng Tự tin 2
Kĩ năng Cảm thông chia sẻ 2
Kĩ năng Đảm nhận trách nhiệm 2
3 Kĩ năng Giao tiếp với bạn bè và mọi người 1
Tôi là ai? 2
Kĩ năng Phòng tránh tai nạn thương tích 1
Kĩ năng Đảm nhận trách nhiệm 2
Kĩ năng Quản lí thời gian 2
Kĩ năng Hợp tác 2
Kĩ năng Hợp tác 2
* Lưu ý: Một số nội dung có thể cho học sinh thực hành ở nhà như vẽ tranh, lập kế hoạch, …
KẾ HOẠCH DẠY KỸ NĂNG SỐNG LỚP 4, 5
Lớp Tên chủ đề Số tiết thể hiện
4 Kĩ năng Tự phục vụ 2
Kĩ năng Giao tiếp với bạn bè và mọi người 2
Kĩ năng Ra quyết định và giải quyết vấn đề 1
Kĩ năng Tự bảo vệ mình 2
Kĩ năng Tìm kiếm sự hỗ trợ khi khó khăn 2
Kĩ năng Kiểm soát cảm xúc 2
Kĩ năng Mục tiêu của tôi 1
5 Kĩ năng Giao tiếp ở nơi công cộng 1
Kĩ năng Ứng phó với căng thẳng 2
Kĩ năng Hợp tác 2
Kĩ năng Giải quyết mâu thuẫn 2
Kĩ năng Kiên định và từ chối 2
Kĩ năng Giá trị của tôi 1
Kĩ năng Lập kế hoạch 2
Kĩ năng Tìm kiếm và xử lí thông tin 2